หมากินหิน ทำยังไง ให้พฤติกรรมเหล่านี้หายไป


ถึงแม้ว่าสุนัขและมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความใกล้ชิดสัมพันธ์กัน แต่ก็อดไม่ได้ที่สุนัขจะมีพฤติกรมแปลก ๆ จนทำให้เจ้าของและคนรักสุนัขอย่างเรา ๆ ประหลาดใจ หนึ่งในพฤติกรรมเหล่านั้นคือการกินหิน ซึ่งอาจจะทำให้หลาย ๆ คนเป็นกังวล เพราะกลัวว่าจะส่งผลต่อสุขภาพของสุนัขของเรา แต่ก่อนที่เราจะมาหาทางป้องกัน เรามาทำความเข้าใจพฤติกรรมนี้กันก่อนดีกว่า

ขอบอกให้ชื่นใจไว้ก่อนเลยว่าพฤติกรรมกินหินของสุนัขไม่ได้เป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด และจะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หากไม่กินเยอะหรือกินถี่มากจนเกินไป แต่ก็แน่นอนแหละว่าพฤติกรรมนี้อาจทำให้เราเป็นกังวล จนทำให้เราอยากหาวิธีหยุดไม่ให้สุนัขทำพฤติกรรมเหล่านี้

เพราะอะไรสุนัขถึงกินหิน กินดิน

พฤติกรรมง่าย ๆ และมักสังเกตได้ในสุนัขทั่ว ๆ ไป คือการชอบขุดคุ้ย ชอบกินสิ่งเหม็น หรือสิ่งที่มีกลิ่นฉุนรุนแรง เช่น ขยะ ทรายแมว กระดาษทิชชู่ที่ใช้แล้ว และสำหรับตัวสุนัขเอง ดินถือเป็นอาหารชั้นเลิศ และสาเหตุที่สุนัขกินดิน ก็เพราะเหตุผลง่าย ๆ นั่นก็คือเพราะสุนัขชอบ เท่านั้นเอง

แต่แน่นอนว่ารสชาติหรือความชอบนั้นอาจไม่ได้เป็นเพียงสาเหตุหลัก ๆ สาเหตุเดียวที่ทำให้หมากินดิน แต่มันอาจจะเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าสุนัขของคุณกำลังกินดินเพื่อชดเชยสารอาหารที่ขาดไป เพราะกินเต็มไปด้วยแร่ธาตุนั่นเอง

แล้วอย่างนี้ เราควรเป็นกังวลไหม

เจ้าของสุนัขไม่จำเป็นต้องกังวลกับเรื่องนี้ ถ้าสุนัขของคุณกินดินเพียงแค่บางครั้งบางคราว แต่ไม่ใช่การทำจนติดเป็นนิสัย (ยกเว้นเสียแต่ว่าดินนั้นมีสารเคมีอันตรายปนเปื้น แน่นอนว่าคุณต้องเป็นกังวลเสียหน่อย) แต่หากสุนัขของคุณกินดินมากกว่ากินอาหารที่คุณเตรียมไว้ให้ และกินดินบ่อยเกินปกติ คุณอาจจะต้องพาสุนัขไปปรึกษาสัตวแพทย์เสียหน่อยเกี่ยวกับพฤติกรรมนี้

นอกจากสาเหตุที่อาจมีความเป็นไปได้ว่าสุนัขของคุณกำลังขาดสารอาหาร ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่คุณอาจจะต้องจับตามองด้วย ดังนี้

โรคโลหิตจาง

สุนัขที่เป็นโรคโลหิตจาง อาจจะมีพฤติกรรมกินดิน เนื่องจากสุนัขกำลังพยายามหาวิธีการที่จะทำให้ร่างกายได้รับธาตุเหล็กมากยิ่งขึ้น ซึ่งคุณควรพาสุนัขของคุณไปตรวจร่างกายร่วมด้วย เพื่อประเมินดูว่าสุนัของคุณกินดินด้วยสาเหตุนี้จริงหรือไม่

โรคที่มีความผิดปกติทางการกิน

หรือพฤติกรรมการกินอาหารที่ไม่เหมาะสม กินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไม่มีคุณค่าทางสารอาหาร ซึ่งสาเหตุนี้อาจเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความผิดปกติอื่น ๆ เช่น โรคระบบทางเดินอาหารหรือโรคตับ อาการที่บ่งบอกถึงโรคนี้อาจแสดงออกให้เห็นถึงความเจ็บป่วยทางร่างกาย และอาจกินดินร่วมด้วย ซึ่งเจ้าของอาจจะต้องพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจร่างกายเสียหน่อย

สุนัขที่ฟันเพิ่งขึ้น

สุนัขวัยเล็ก ๆ ที่ฟันเพิ่งขึ้นมักชอบกัด ชอบแทะ ซึ่งเป็นปกติของสุนัขในวัยนี้ ดังนั้นสุนัขในวัยนี้จึงอาจมีการกินดิน กินหินบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา ลอง ขนมสุนัข กระดูกจัมโบ้ รสเนื้อ

วิธีห้ามสุนัขให้หยุดกินดิน ทำอย่างไร มาดูกัน

สำหรับใครที่กำลังประสบปัญหาสุนัขแสนรักชอบกินดิน กินหิน และอาจทำให้เป็นกังวล จนต้องร้อนใจห่วิธีมาห้ามให้สุนัขหยุดกินดิน กินหิน วันนี้เรามีวิธีง่าย ๆ ที่สามารถทำได้จากที่บ้านมาฝาก

หาสาเหตุให้ได้ ว่าทำไมสุนัขกินดิน

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าสุนัขเป็นโรค Pica หรือไม่

สุนัขที่เป็นโรค Pica คือกินอะไรที่ไม่ใช่อาหาร หรือเลือกกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ อาจจะมาจากการที่สุนัขขาดแร่ธาตุหรือสารอาหารบางอย่าง

สุนัขเริ่มกินดินตั้งแต่เมื่อใด

ต้องสังเกตว่าคุณได้ทำการเปลี่ยนอาหารหรือไม่ หรือสภาพแวดล้อมมีความแตกต่างไปจากเดิมหรือเปล่า หรือหากสุนัขมีพฤติกรรมที่ผิดปกติไปจากเดิม

สำรวจเหงือก

หากเหงือกของสุนัขมีสีซีดขาวหรือสีเหลือง นี่คือสัญญาณที่บ่งบอกว่าสุนัขเป็นโรคโลหิตจางหรืออาจมีปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยเพิ่มเติม

ตรวจสอบอาหาร

ตรวจสอบฉลากข้างผลิตภัณฑ์ว่าอาหารที่ซื้อมาเหมาะสมสำหรับสายพันธุ์และอายุของสุนัขหรือไม่ และควรตรวจสอบว่ามีคุณค่าทางสารอาหารเพียงพอต่อความต้องการของสุนัขหรือเปล่า เพราะหากไม่เพียงพอ ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สุนัขกินดิน

หากิจกรรมที่สร้างสรรค์ทำร่วมกับสุนัข

ลองเบี่ยงเบนความสนใจของสุนัขออกจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนี้ ด้วยการหากิจกรรมสนุก ๆ ทำร่วมกับสุนัข เช่น การไปเดินเล่น วิ่งเล่น เล่นเกม เพราะหากสุนัขยุ่ง ๆ และรู้สึกเหนื่อย ก็จะไม่ไปเล่นซนกินดินอีก

5 กิจกรรมสนุก ๆ เล่นเพลิน ๆ ที่เจ้าของสามารถเล่นกับลูกสุนัขได้

ลองเปลี่ยนอาหาร

หากสงสัยว่าสุนัขได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ก็ลองเปลี่ยนอาหารโดยพิจารณาจากคุณค่าทางสารอาหารที่เหมาะกับอายุและสายพันธุ์ หากมีงบพอ ลองเลือกอาหารระดับ Premium ไปเลย เพื่อให้สุนัขของคุณได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่และตรงตามความต้องการของร่างกาย

ถ่ายพยาธิ

สิ่งหนึ่งที่อาจทำให้ร่างกายของสุนัขขาดสารอาหารก็คือการมีพยาธิอาศัยอยู่ในร่างกาย จึงทำให้สุนัขเป็นโรคโลหิตจาง หากทำการถ่ายพยาธิแล้ว และสุนัขหยุดพฤติกรรมการกินดิน นั่นก็หมายความว่าสุนัขกินดินเพราะขาดสารอาหารเนื่องมาจากมีปรสิตอาศัยอยู่ในร่างกายอย่างแน่นอน

ใช้การลงโทษเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

หากสุนัขมีพฤติกรรมกินดิน คุณอาจจะต้องใช้วิธีการลงโทษ เพื่อให้สุนัขเรียนรู้ว่าพฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การดุ การห้าม หรือการใช้สเปรย์ใส่น้ำฉีดหน้าสุนัข เป็นต้น

การแก้ไขพฤติกรรมสุนัขกินดินอาจจะไม่ยากเสมอไป แต่หากพฤติกรรมเหล่านั้นแก้ไม่หายสักที ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน ก็อาจจะต้องพาน้องหมาไปพบสัตว์แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญในการปรับพฤติกรรมสุนัขค่ะ

ให้สุนัขเคี้ยว กระดูกวัว กระดูกเทียม หรือ กระดูกจริง ดีกว่า ให้สุนัขคันฟันหรือ กินเล่นกับก้อนหิน ซึ่งเป็นอันตรายต่อระบบการย่อยและกระเพาะของสุนัข

Ploy

พลอยมีความสนใจเกี่ยวกับสุนัข และชื่นชอบการแบ่งปันประสบการณ์และสิ่งต่าง ๆ ที่พลอยรู้เกี่ยวกับการดูแลสุนัข

Recent Posts